Custom Search

How can Pinoy's Make Money Online?


Naalala ko it was year 2011 during my vacation sa Philippines (ofw kasi) ng makita ko yung sulit ads telling "Kumita ako ng P90,000 online! Click here for details."

Naghahanap ako ng other additional source of income that time, thinking na para at least may income parin kahit nasa bakasyon.

Nagkainterest ako kaya I clicked the ads and then binasa ko ng buo yung advertisement. Dun ko unang nalaman ang PTC o paid to click. 

Nag register ako sa mga websites na nirecommend nung may ari ng ads na nabasa ko. May free ebook pa nga akong natanggap kung paano yun gawin step by step. 


Nag simula ako mag click ng mag click ng mga ads --> after more than two weeks doing yung PTC kumita ako ng $1.01!  

Hindi ako happy sa result and isa pa nainip ako sa process. Kaya nagsearch ako sa internet. (Now mas confident na ako) I typed "make money online" sa search bar ng google, hit enter then ang daming results na lumabas! 

This time nalaman ko naman ang tungkol sa blogging and internet marketing. I learned na pwede pala kumita online by sharing your interests, thoughts & expertise sa internet :)

Nagsearch ako ng nag search kung paano gumawa ng blog. May mga nakita ako tutorials kung paano mag start pero hindi kumpleto yung info kaya nagsearch ulit ako. 

Kaka search ko napunta ako sa isang website na nagtuturo ng Blogging at Internet Marketing and natuwa ako kasi Pinoy ang owner ng website. Nagsubscribe ako sa free lessons niya. Then eventually dahil sa seryoso akong matuto, bumili ako ng DVD Course niya about Internet Marketing + Blogging worth P9,000.00 

Malapit na ang schedule ng flight ko para sumakay ng barko nang mareceive ko yung DVD Course. Kaya ang ginawa ko, pinag aralan ko yung course habang nasa barko ako. 

After my 10 months contract paguwi ko sa Ph, I applied yung mga natutunan ko sa course. In 3 months kumita ako ng $104.67 sa google adsense program! 

Happy ako kasi gusto ko yung ginagawa ko and unlike PTC hindi ako nag ci-click ng mga ads para kumita.  



At present I'm earning extra $30-$40 per month by blogging with adsense program

Sinubukan ko din ang affiliate marketing (tinuro din sa DVD course na nabili ko) wherein nagpopromote ako ng products ng ibang tao, and online network marketing which very happy ako sa mga naging results.

Heto yung  mga nasubukan kong programs kung paano pwedeng kumita ang mga Pinoy online:
  • Blogging + Google adsense
  • Affiliate Marketing
  • Online Network Marketing
  • PTC (I personally do not recommend)

One friendly advice: Nagkalat ngayon sa internet ang mga online money making opportunities, may 100% legit at may 100% SCAM. Kaya make sure to do a research muna sa program na balak mong salihan. 



The above post is brought to you by Tp Valdez who loves to help people succeed with the help of the internet. Please click here to know more about him. Thanks!

No comments:

Post a Comment